แนวข้อสอบก.พ ถาค ข

เเนวข้อสอบ  ภาค  ข.  ก.พ.
นักวิเคราะห์นโยบายปฏิบัติการ       (ซี  3เดิม)
แนวข้อสอบชุดที่ 2 
1.     ข้อใดไม่ใช่ความคิดสร้างสรรค์ที่ ffice:smarttags" />Marshall Dimock กล่าวถึง                  (1)  สัญชาตญาณ
        (2)  การสังเคราะห์                         (3)  การใช้เหตุผล  (4)  จินตนาการ      (5)  การเปลี่ยนความสนใจ
        ตอบ  3
2.     ข้อใดถูกต้อง
(1)  การวิจัยดำเนินงาน : เป็นเทคนิคที่ใช้ในการประเมินผลของนโยบายทางสังคม
        (2)  การสร้างดัชนี :  การนำตัวแบบคณิตศาสตร์มาใช้ในการแก้ปัญหา
        (3)  ตารางวิเคราะห์ปัญหา : การหาความสัมพันธ์ระหว่างสภาพปัญหา สาเหตุ และแนวทางแก้ไข
        (4)  การระดมสมอง : เป็นเทคนิคที่ใช้ในการประเมินผลของนโยบายทางสังคม
        (5)  การวิจัยดำเนินงาน : การวิเคราะห์ปัญหาโดยการประชุมร่วมกันระหว่างผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
        ตอบ  5
3.     ข้อใดไม่ถูกต้อง
        (1)  การระดมสมอง : การวิเคราะห์ปัญหาโดยการประชุมร่วมกันระหว่างผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
        (2)  การสร้างดัชนี : เป็นเทคนิคที่ใช้ในการประเมินผลของนโยบายทางสังคม
        (3)  การทดลองทางสังคม : การใช้นโยบายในกลุ่มเป้าหมายเล็กๆ ก่อนที่จะนำไปใช้ในกลุ่มเป้าหมายจริง
        (4)  การวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผล : วิธีที่พิจารณาสาเหตุของปัญหาว่ามีปัจจัยที่เกี่ยวข้องอะไรบ้าง                                 และปัจจัยเหล่านั้นก่อให้เกิดผลอย่างไร
        (5)  การระดมสมอง : เป็นเทคนิคที่ใช้ในการประเมินผลของนโยบายทางสังคม
        ตอบ  5
4.     ข้อใดถูกต้อง
        (1)  การประเมินผลแบบทดลอง : วิธีที่สามารถทดสอบว่าผลที่เกิดขึ้นนั้นมาจากอิทธิพลของนโยบายอย่าง                                              แท้จริง
        (2)  การสร้างดัชนี : เป็นเทคนิคที่ใช้ในการประเมินผลของนโยบายทางสังคม
        (3)  การวิเคราะห์อนุกรมเวลาแบบขาดตอน : วิธีการที่เน้นเอาข้อคิดและความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญมา                                                   เปรียบเทียบกันเพื่อหาข้อสรุป
        (4)  ถูกข้อ 1 และ 2                                                                        (5)  ถูกทุกข้อ
        ตอบ  4
5.     ข้อใดถูกต้อง  แอ๊คกรุ๊ป
        (1)  การทดลองทางสังคม : ต้องการทราบการตัดสินใจของผู้กำหนดนโยบาย
        (2)  การระดมสมอง : การวิเคราะห์ปัญหาโดยการประชุมร่วมกันระหว่างผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
        (3)  การวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผล การใช้นโยบายในกลุ่มเป้าหมายเล็กๆ ก่อนที่จะนำไปใช้ใน                                               กลุ่มเป้าหมายจริง
        (4)  ไม่มีข้อใดถูก                                                                          (5)  ถูกทุกข้อ
        ตอบ  2
6.     ข้อใดถูกต้อง
        (1)  การวิเคราะห์อนุกรมเวลาแบบขาดตอน : ในกรณีที่มีกลุ่มเป้าหมายหลักเพียงกลุ่มเดียวและต้องการทราบ                                 การเปลี่ยนแปลงภายหลังมีนโยบาย
        (2)  วิธีเดลฟีเชิงนโยบาย : วิธีการที่เน้นเอาข้อคิดและความเห็นของผู้เชี่ยวชาญมาเปรียบเทียบกันเพื่อหา                                                   ข้อสรุป
       
        (3)  การตรวจสอบทางสังคม : วิธีการที่ต้องอาศัยเชิงคุณภาพเน้นการเข้าไปมีส่วนร่วมของผู้ประเมิน
        (4)  ถูกข้อ 1 และ 2                                                                        (5)  ถูกทุกข้อ
        ตอบ  5
7.     การเน้นให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นเพื่อให้นโยบายที่เกิดขึ้นสนองตอบต่อ  สังคมโดยส่วนรวมอย่างแท้จริง เป็นแนวโน้มเกี่ยวกับเรื่องใด                               (1)  มาตรฐาน
        (2)  เป้าหมายและคุณค่า                                (3)  การดำเนินนโยบาย                         (4)  วิธีการ             
        (5)  การสร้างตัวแบบหรือทฤษฎี
        ตอบ  2   เเอ็คกรุ๊ป
8.     ลักษณะใดไม่ใช่ลักษณะพิเศษของการนำไปปฏิบัติ  (1)  มีผู้เกี่ยวข้องสำคัญมากมาย
        (2)  มีปัจจัยหลายประการที่ควบคุมได้                                       (3)  ผู้เกี่ยวข้องล้วนมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย
        (4)  หน่วยงานหลายระดับร่วมกันดำเนินงาน                             (5)  ถูกทุกข้อ
        ตอบ  2
9.     จากการศึกษานโยบายการจ้างงานของชนกลุ่มน้อยของเพรสแมนและเวิลดัฟสกีนั้น พบว่าข้อใดไม่ใช่สาเหตุ  ของความล้มเหลว                             (1)  ผู้ริเริ่มและรับผิดชอบไม่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
        (2)  มีประเด็นการดตัสินใจมากเกินไป                       (3)  มีจำนวนหน่วยงานที่มีส่วนร่วมมากเกินไป
        (4)  ผู้ปฏิบัติงานขาดความสามารถ                               (5)  ลักษณะของโครงการไม่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย
        ตอบ  4
10.   ปัจจัยใดไม่เกี่ยวข้องกับการส่งผลของการนำนโยบายไปปฏิบัติของโครงการรัฐบาลกลางในการให้การ         สนับสนุนเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาฉบับที่ 3
        (1)  การมีส่วนร่วมของประชาชนในการสนับสนุนรัฐบาลกลาง
        (2)  การสนับสนุนจากผู้บริหารทุกระดับในการนำนโยบายไปปฏิบัติ   
        (3)  ขอบเขตของโครงการที่ชัดเจน
        (4)  วิธีการบริหารที่ยืดหยุ่นเมื่อเกิดสิ่งที่ไม่คาดหวัง
        (5)  ความช่วยเหลือทางเทคนิค  วันนรัตน์
        ตอบ  3

ตั้งแต่ข้อ 11.-15. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม; D, D8 m# Y" _- V! V% l0 X* {
(1)  Policy Analysis                        (2)  Policy Process                        (3)  Policy Impact
(4)  Policy Implementation                (5)  Policy Evaluation$ E6 o' P- P* H
11.        เพรสแมน และวิลดัฟสกี สนใจศึกษานโยบายเรื่องใด6 A0 Q7 b$ c, \4 s* ?  i
        ตอบ  4
12.        ตัวแบบผู้นำ เกี่ยวข้องกับการศึกษานโยบายเรื่องใด  Y- q% a& v; d  `
        ตอบ  1
13.        ข้อใดเป็นตัวเชื่อมระหว่างนโยบายและผลของนโยบายในทฤษฎีระบบ
        ตอบ  4$ O' b! h0 d% _5 [5 v9 g+ [. v
14.        การใช้วิธีการหลายๆ วิธีเพื่อตรวจสอบนโยบายนั้นควรใช้หรือไม่ เกี่ยวข้องกับเรื่องใด' V$ h, `* g" d- p' e+ k
        ตอบ  5, c3 n6 z9 M. P% n6 X! C/ u, w
15.        Cook และ Scioli เสนอตัวแบบประมาณในการประเมินอะไร
        ตอบ  3
ตั้งแต่ข้อ 16. - 20. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม
(1)  Thomas R. Dye                         (2)  David Easton                (3)  Theodore Lowi! w4 s/ u* C* x  ?' U5 S
(4)  Harold Lasswell                        (5)  Ira Sharkansky
8 g/ A% l' R+ X% F- C16.        ใครได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาของนโยบายศาสตร์( D% p/ G% g3 E: W! z0 j  }
        ตอบ  4" T; f  u  J" X6 ]5 _
17.        ใครเสนอว่า นโยบายของรัฐ หมายถึง การจัดสรรและแจกแจงคุณค่าต่างๆ ของสังคมโดยชอบด้วยกฎหมาย
        ตอบ  25 n! i0 |% X2 s) |0 [+ P4 c
18.        ใครเสนอว่า นโยบายของรัฐ หมายถึง สิ่งที่รัฐบาลเลือกจะทำหรือไม่ทำ; E6 Z: a( b" x8 x3 S3 Q6 ~& Q/ _
        ตอบ  10 s9 {1 P5 }: X$ F
19.        ใครเสนอว่า นโยบายของรัฐ หมายถึง กิจกรรมต่างๆ ที่รัฐบาลกระทำเช่น การบริการสาธารณธะ
        ตอบ  58 v* j8 N, y5 A9 C9 z8 \  ?  N
20.        เสนอให้จำแนกนโยบายตามเนื้อหาสาระของนโยบาย
        ตอบ  37 d$ \1 H: F  _* i) C! w" A6 Y

ตั้งแต่ข้อ 21.-25.  จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม
(1)  Dale E. Richards                        (2)  John Wesley Henry                (3)  Stuart S. Nagel- }/ S5 ^. G$ U& c
(3)  E.S Quade                                (5)  James E. Anderson1 v1 B  k5 ?: |0 c/ Z$ O. `
21.        ใครจำแนกกระบวนการนโยบายออกเป็น 5 ขั้นตอน( T. A* J" F" J# n
        ตอบ  5! \# j3 f4 c! J( i9 }  P- \
22.        ใครกล่าวว่า จุดมุ่งหมายของการวิเคราะห์ คือ ให้ผู้กำหนดนโยบายได้รู้ปัญหาสาธารณะโดยแจ้งชัด6 k4 S3 X. ^* q) |/ \5 [
        ตอบ  4
23.        ใครศึกษาการพัฒนามาจากวิทยาลัยครูจนกระทั่งเป็นมหาวิทยาลัยที่สมบูรณ์
        ตอบ  1
24.        ใครกล่าวว่า จุดมุ่งหมายของการวิเคราะห์นโยบายคือ การศึกษาปัยหาต่างๆ ของระบบสังคมและพยายาม        แสวงหาลู่ทางในการแก้ไขโดยใช้ความรู้จากศาสตร์ต่าง ๆ% t% [! j2 l- {# P# P$ E
        ตอบ  35 _. k& H. R* j$ Y& b9 x2 s+ n
25.        ใครพบว่า จำนวนของครูที่เข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการปรับปรุงโรงเรียนมีความสัมพันธ์กับขนาดของ        การนำนโยบายไปปฏิบัติ8 l3 f- b( b8 h0 `) V! e2 d( f, H
        ตอบ  24 H5 ^: N3 B  {2 T9 _
ตั้งแต่ข้อ  26.-30.   จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม; |% {6 y( q, C( R1 X6 ]
(1)  การก่อตัวของนโยบาย        (2)  การเตรียมและเสนอนโยบาย                (3)  การอนุมัติและประกาศนโยบาย(4)  การนำนโยบายไปปฏิบัติ        (5)  การประเมินผลนโยบาย
26.        การจัดทำร่างนโยบาย อยู่ในขั้นตอนใดของนโยบาย& h& v+ b) X" q: N, g- R
        ตอบ  2) I! ?5 O  S+ F2 J1 l
27.        การพพิจารณาร่างนโยบาย อยู่ในขั้นตอนใดของนโยบาย+ n/ Q9 v( J& R6 ~9 R
        ตอบ  3' r) Q, v) B& B6 o
28.        การจัดลำดับความสำคัญของปัญหา อยู่ในขั้นตอนใดของนโยบาย5 m; c8 J1 i1 u% v
        ตอบ  1: ]" \" c. ~- u9 ]9 a# F5 r; K
29.        การตีความนโยบายหรือแปลงนโยบายออกเป็นผลงาน อยู่ในขั้นตอนใดของนโยบาย, o$ L1 j/ f; S
        ตอบ  4
30.        การกำหนดเกณฑ์วัดและวิธีในการตรวจสอบ อยู่ในขั้นตอนใดของนโยบาย
        ตอบ  5
ตั้งแต่ข้อ 31.-33.  จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม- E. e# u. ~( U# A
(1)  ปัญหาที่มีโครงสร้างแน่นอน                                (2)  ปัญหาที่มีโครงสร้างปานกลาง
(3)  ปัญหาที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจน                        (4)  ปัญหาที่ไม่มีตัวตนท้จริง
(5)  ปัญหาที่เชื่อถือไม่ได้
31.        ปัญหาการจัดซื้อเครื่องบินรุ่นใหม่ เป็นปัญหาประเภทใด# j6 D3 M9 T" N+ M& j0 O6 x1 I
        ตอบ  1% J* n! b  \5 O6 d
32.        ปัญหาในการพัฒนาชนบท เป็นปัญหาประเภทใด, ^3 z8 `5 {5 T% i6 x! a
        ตอบ  3* F/ U- t5 y, D( L
33.        เมื่อผู้กำหนดนโยบายเปลี่ยนทำให้การมองปัญหาเปลี่ยน เกี่ยวข้องกับเรื่องใด2 B4 I7 U  \/ _& D. m4 s
        ตอบ  41 s0 d4 w0 W1 X
34.        ข้อใดไม่ถูกต้อง
        (1)  Harold Lasswell อยู่ในกลุ่มที่เน้นการสร้างภาพรวม$ L+ r8 N3 m7 ?- `( }
        (2)  Woodrow Wilson คิดว่าการเมืองกับการบริหารควรแยกออกจากกัน
        (3)  Emanuel Wald ศึกษาว่านโยบายศาสตร์เป็นแนวโน้มหนึ่งของการศึกษาบริหารรัฐกิจ  u5 @. X+ O7 {7 B. G
        (4)  Yehezkel Dror เน้นเรื่องผลของนโยบายและการประเมินผลของนโยบาย
        (5)  David Easton กล่าวว่านโยบายสาธารณะ หมายถึงแผนหรือโครงการที่กำหนดขึ้น
 `        ตอบ  5
35.        ข้อใดคือองค์ประกอบของนโยบายตามแผนที่ อมร รักษาสัตย์ กล่าวไว้
        (1)  การกำหนดเป้าหมายของสิ่งที่ต้องทำ                (2)  การกำหนดแนวทางใหม่
        (3)  หน้าที่ และความรับผิดชอบ                        (4)  ถูกข้อ 1 และ 2$ {' G7 N" G+ B, P5 f. Z& u' ~/ |
        (5)  ถูกข้อ 1 และ 35 F5 }8 E8 I! Z# w% w& ^
        ตอบ  4
[ตั้งแต่ข้อ 36.-40.  จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม* P/ O( x3 k" u( j9 G, d
(1)  ประสิทธิผล                                                (2)  ประสิทธิภาพ        5 A" }- x% D+ o( }" y: ]8 {
(3)  ความเหมาะสม                                        (4)  ความพอเพียง( V0 W0 o$ A5 l% O+ O
(5)  ความสามารถในการตอบสนอง- y8 J" q, }8 w
36.        การนำเกเกณฑ์อื่นๆ มาพิจารณาพร้อมๆ กัน เกี่ยวข้องกับเกณฑ์ประเภทใด
        ตอบ  3
37.        ความสามารถในการบรรลุวัตถุปรสงค์หรือเป้าหมายของนโยบายถือว่าเป็นเกณฑ์ประเภทใด/ L2 A1 }# }2 N1 U! `& T. P
        ตอบ  1
38.        ความสามารถในการผลิตที่ให้ผลผลิตครบถ้วนตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้เป็นเกณฑ์ใด
        ตอบ  1

39.        ความสามารถในการบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของนโยบาย โดยใช้ต้นทุนต่ำสุด ถือว่าเป็นเณฑ์ประเภท        ใด
        ตอบ  2
40.        ความสามารถในการบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของนโยบาย ภายใต้เงื่อนไขทรัพยากรที่มีอยู่ ถือว่าเป็น        เกณฑ์ประเภทใด
        ตอบ  4
ตั้งแต่ข้อ 41-45.        จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม# e: K1 A; {7 I, l
(1)  การวางแผนที่เน้นเนื้อหา        (2)  การวางแผนที่เน้นการตัดสินใจ        (3)  การวางแผนที่เน้นกระบวนการ
(4)  การวางแผนที่เน้นระบบ        (5)  การวางแผนที่เน้นการควบคุม/ B3 P1 m- b3 [( J/ {
41.        ทฤษฎีเชิงอิสระ (Substantive Theory)  เกี่ยวข้องกับข้อใด
        ตอบ  1: y9 q4 |  f6 E" I: t3 \! p
42.        แนวคิดเศรษฐศาสตร์การเมืองนำไปใช้ในเรื่องใด
        ตอบ  5
43.        แนวคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมการเมืองนำไปใช้ในเรื่องใด
        ตอบ  2. y1 |$ P( w4 p, ?0 ?* `
44.        แนวคิดปฏิบัตินิยมเกี่ยวข้องกับเรื่องใดมากที่สุด% |, t  k4 p# }0 a, \. Z/ H! J
        ตอบ  53 O* I1 g" @9 M7 @: d4 D% z5 V+ d) r
45.        ทฤษฎีเชิงกรรมวิธี (Procedural Thoery) เกี่ยวข้องกับข้อใด8 q* m( D, f( s, ]# u/ |( H
        ตอบ  2
46.        ข้อใดไม่ใช่หลักการในการจัดกลุ่มอย่างมีเหตุผลของนโยบาย  o8 R, M1 x7 J5 V" _, k/ n
        (1)  ความสอดคล้องกับเนื้อหา        (2)  ความคลอบคลุมในทุกกลุ่ม                (3)  ความต่อเนื่อง7 s1 Z6 c( r1 K; e
        (4)  ความแยกกันเด็ดขาด                (5)  ความเหมาะสม
        ตอบ  5
47.        ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนของการนำนโยบายไปปฏิบัติ        (1)  การส่งต่อนโยบาย
       (2)  การจัดระบบสนับสนุน                                (3)  การชี้แจงเกี่ยวกับนโยบาย
        (4)  การประกาศนโยบาย                                (5)  การตีความหรือแปลงนโยบาย) k2 _) ^4 _, U1 }* W0 V# _& ^
        ตอบ  4
48.        ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนของการประเมินนโยบาย                (1)  การกำหนดวัตถุประสงค์ในการประเมิน
        (2)  การกำหนดเกณฑ์วัด                                (3)  การติดตามและควบคุมผลการปฏิบัติงาน& l4 ^4 V, E6 l
        (4)  การกำหนดวิธีรายงาน                                (5)  การตรวจสอบสิ่งที่ต้องประเมิน+ K& d1 A9 j# l  Y( x
        ตอบ  3& K+ a" J; t2 G! Q6 U
49.        ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนของการเตรียมและเสนอนโยบาย        (1)  การกำหนดวัตถุประสงค์) l( A. E/ k; o- g
        (2)  การหนดทางเลือก                                (3)  การพิจารณาปัญหานโยบาย$ B/ j4 Z" P6 |  l$ N  f% s
        (4)  การหาข้อมูลประกอบ                                (5)  การจัดทำร่างนโยบาย: h3 V% ~% m* i7 ~
        ตอบ  3
50.        ข้อใดไม่ถูกต้อง                                (1)  ทฤษฎีเชิงกรรมวิธีมุ่งอธิบายการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน
        (2)  การตัดสินใจแบบสมเหตุสมผลด้านปทัสถานได้พัฒนาเป็นทฤษฎีการวางแผนทางสังคม
        (3)  การตัดสินใจส่วนที่เพิ่มเติมได้พัฒนาไปเป็นทฤษฎีการวางแผนที่เน้นการนำนโยบายไปปฏิบัติ
        (4)  ถูกทุกข้อ                                (5)  ผิดทุกข้อ
        ตอบ  3
ตั้งแต่ข้อ 51.- 60.  จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม
(1)  ข้อ 1 และ 2 ถูก                        (2)  ข้อ 1 ถูก ข้อ 2 ผิด                9 i: {9 O1 q) q: Z3 J6 E6 o
(3)  ข้อ 1 ผิด ข้อ 2 ถูก                        (4)  ข้อ 1 และ 2 ผิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น