นักวิเคราะห์นโยบายปฏิบัติการ (ซี 3เดิม)
แนวข้อสอบชุดที่ 2
1. ข้อใดไม่ใช่ความคิดสร้างสรรค์ที่ ffice:smarttags" />Marshall Dimock กล่าวถึง (1) สัญชาตญาณ
(2) การสังเคราะห์ (3) การใช้เหตุผล (4) จินตนาการ (5) การเปลี่ยนความสนใจ
ตอบ 3
2. ข้อใดถูกต้อง
(1) การวิจัยดำเนินงาน : เป็นเทคนิคที่ใช้ในการประเมินผลของนโยบายทางสังคม
(2) การสร้างดัชนี : การนำตัวแบบคณิตศาสตร์มาใช้ในการแก้ปัญหา
(3) ตารางวิเคราะห์ปัญหา : การหาความสัมพันธ์ระหว่างสภาพปัญหา สาเหตุ และแนวทางแก้ไข
(4) การระดมสมอง : เป็นเทคนิคที่ใช้ในการประเมินผลของนโยบายทางสังคม
(5) การวิจัยดำเนินงาน : การวิเคราะห์ปัญหาโดยการประชุมร่วมกันระหว่างผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
ตอบ 5
3. ข้อใดไม่ถูกต้อง
(1) การระดมสมอง : การวิเคราะห์ปัญหาโดยการประชุมร่วมกันระหว่างผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
(2) การสร้างดัชนี : เป็นเทคนิคที่ใช้ในการประเมินผลของนโยบายทางสังคม
(3) การทดลองทางสังคม : การใช้นโยบายในกลุ่มเป้าหมายเล็กๆ ก่อนที่จะนำไปใช้ในกลุ่มเป้าหมายจริง
(4) การวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผล : วิธีที่พิจารณาสาเหตุของปัญหาว่ามีปัจจัยที่เกี่ยวข้องอะไรบ้าง และปัจจัยเหล่านั้นก่อให้เกิดผลอย่างไร
(5) การระดมสมอง : เป็นเทคนิคที่ใช้ในการประเมินผลของนโยบายทางสังคม
ตอบ 5
4. ข้อใดถูกต้อง
(1) การประเมินผลแบบทดลอง : วิธีที่สามารถทดสอบว่าผลที่เกิดขึ้นนั้นมาจากอิทธิพลของนโยบายอย่าง แท้จริง
(2) การสร้างดัชนี : เป็นเทคนิคที่ใช้ในการประเมินผลของนโยบายทางสังคม
(3) การวิเคราะห์อนุกรมเวลาแบบขาดตอน : วิธีการที่เน้นเอาข้อคิดและความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญมา เปรียบเทียบกันเพื่อหาข้อสรุป
(4) ถูกข้อ 1 และ 2 (5) ถูกทุกข้อ
ตอบ 4
5. ข้อใดถูกต้อง แอ๊คกรุ๊ป
(1) การทดลองทางสังคม : ต้องการทราบการตัดสินใจของผู้กำหนดนโยบาย
(2) การระดมสมอง : การวิเคราะห์ปัญหาโดยการประชุมร่วมกันระหว่างผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
(3) การวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผล การใช้นโยบายในกลุ่มเป้าหมายเล็กๆ ก่อนที่จะนำไปใช้ใน กลุ่มเป้าหมายจริง
(4) ไม่มีข้อใดถูก (5) ถูกทุกข้อ
ตอบ 2
6. ข้อใดถูกต้อง
(1) การวิเคราะห์อนุกรมเวลาแบบขาดตอน : ในกรณีที่มีกลุ่มเป้าหมายหลักเพียงกลุ่มเดียวและต้องการทราบ การเปลี่ยนแปลงภายหลังมีนโยบาย
(2) วิธีเดลฟีเชิงนโยบาย : วิธีการที่เน้นเอาข้อคิดและความเห็นของผู้เชี่ยวชาญมาเปรียบเทียบกันเพื่อหา ข้อสรุป
(3) การตรวจสอบทางสังคม : วิธีการที่ต้องอาศัยเชิงคุณภาพเน้นการเข้าไปมีส่วนร่วมของผู้ประเมิน
(4) ถูกข้อ 1 และ 2 (5) ถูกทุกข้อ
ตอบ 5
7. การเน้นให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นเพื่อให้นโยบายที่เกิดขึ้นสนองตอบต่อ สังคมโดยส่วนรวมอย่างแท้จริง เป็นแนวโน้มเกี่ยวกับเรื่องใด (1) มาตรฐาน
(2) เป้าหมายและคุณค่า (3) การดำเนินนโยบาย (4) วิธีการ
(5) การสร้างตัวแบบหรือทฤษฎี
ตอบ 2 เเอ็คกรุ๊ป
8. ลักษณะใดไม่ใช่ลักษณะพิเศษของการนำไปปฏิบัติ (1) มีผู้เกี่ยวข้องสำคัญมากมาย
(2) มีปัจจัยหลายประการที่ควบคุมได้ (3) ผู้เกี่ยวข้องล้วนมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย
(4) หน่วยงานหลายระดับร่วมกันดำเนินงาน (5) ถูกทุกข้อ
ตอบ 2
9. จากการศึกษานโยบายการจ้างงานของชนกลุ่มน้อยของเพรสแมนและเวิลดัฟสกีนั้น พบว่าข้อใดไม่ใช่สาเหตุ ของความล้มเหลว (1) ผู้ริเริ่มและรับผิดชอบไม่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
(2) มีประเด็นการดตัสินใจมากเกินไป (3) มีจำนวนหน่วยงานที่มีส่วนร่วมมากเกินไป
(4) ผู้ปฏิบัติงานขาดความสามารถ (5) ลักษณะของโครงการไม่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย
ตอบ 4
10. ปัจจัยใดไม่เกี่ยวข้องกับการส่งผลของการนำนโยบายไปปฏิบัติของโครงการรัฐบาลกลางในการให้การ สนับสนุนเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาฉบับที่ 3
(1) การมีส่วนร่วมของประชาชนในการสนับสนุนรัฐบาลกลาง
(2) การสนับสนุนจากผู้บริหารทุกระดับในการนำนโยบายไปปฏิบัติ
(3) ขอบเขตของโครงการที่ชัดเจน
(4) วิธีการบริหารที่ยืดหยุ่นเมื่อเกิดสิ่งที่ไม่คาดหวัง
(5) ความช่วยเหลือทางเทคนิค วันนรัตน์
ตอบ 3
ตั้งแต่ข้อ 11.-15. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม; D, D8 m# Y" _- V! V% l0 X* {
(1) Policy Analysis (2) Policy Process (3) Policy Impact
(4) Policy Implementation (5) Policy Evaluation$ E6 o' P- P* H
11. เพรสแมน และวิลดัฟสกี สนใจศึกษานโยบายเรื่องใด6 A0 Q7 b$ c, \4 s* ? i
ตอบ 4
12. ตัวแบบผู้นำ เกี่ยวข้องกับการศึกษานโยบายเรื่องใด Y- q% a& v; d `
ตอบ 1
13. ข้อใดเป็นตัวเชื่อมระหว่างนโยบายและผลของนโยบายในทฤษฎีระบบ
ตอบ 4$ O' b! h0 d% _5 [5 v9 g+ [. v
14. การใช้วิธีการหลายๆ วิธีเพื่อตรวจสอบนโยบายนั้นควรใช้หรือไม่ เกี่ยวข้องกับเรื่องใด' V$ h, `* g" d- p' e+ k
ตอบ 5, c3 n6 z9 M. P% n6 X! C/ u, w
15. Cook และ Scioli เสนอตัวแบบประมาณในการประเมินอะไร
ตอบ 3
ตั้งแต่ข้อ 16. - 20. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม
(1) Thomas R. Dye (2) David Easton (3) Theodore Lowi! w4 s/ u* C* x ?' U5 S
(4) Harold Lasswell (5) Ira Sharkansky
16. ใครได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาของนโยบายศาสตร์( D% p/ G% g3 E: W! z0 j }
ตอบ 4" T; f u J" X6 ]5 _
17. ใครเสนอว่า นโยบายของรัฐ หมายถึง การจัดสรรและแจกแจงคุณค่าต่างๆ ของสังคมโดยชอบด้วยกฎหมาย
ตอบ 25 n! i0 |% X2 s) |0 [+ P4 c
18. ใครเสนอว่า นโยบายของรัฐ หมายถึง สิ่งที่รัฐบาลเลือกจะทำหรือไม่ทำ; E6 Z: a( b" x8 x3 S3 Q6 ~& Q/ _
ตอบ 10 s9 {1 P5 }: X$ F
19. ใครเสนอว่า นโยบายของรัฐ หมายถึง กิจกรรมต่างๆ ที่รัฐบาลกระทำเช่น การบริการสาธารณธะ
ตอบ 58 v* j8 N, y5 A9 C9 z8 \ ? N
20. เสนอให้จำแนกนโยบายตามเนื้อหาสาระของนโยบาย
ตอบ 37 d$ \1 H: F _* i) C! w" A6 Y
ตั้งแต่ข้อ 21.-25. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม
(1) Dale E. Richards (2) John Wesley Henry (3) Stuart S. Nagel- }/ S5 ^. G$ U& c
(3) E.S Quade (5) James E. Anderson1 v1 B k5 ?: |0 c/ Z$ O. `
21. ใครจำแนกกระบวนการนโยบายออกเป็น 5 ขั้นตอน( T. A* J" F" J# n
ตอบ 5! \# j3 f4 c! J( i9 } P- \
22. ใครกล่าวว่า จุดมุ่งหมายของการวิเคราะห์ คือ ให้ผู้กำหนดนโยบายได้รู้ปัญหาสาธารณะโดยแจ้งชัด6 k4 S3 X. ^* q) |/ \5 [
ตอบ 4
23. ใครศึกษาการพัฒนามาจากวิทยาลัยครูจนกระทั่งเป็นมหาวิทยาลัยที่สมบูรณ์
ตอบ 1
24. ใครกล่าวว่า จุดมุ่งหมายของการวิเคราะห์นโยบายคือ การศึกษาปัยหาต่างๆ ของระบบสังคมและพยายาม แสวงหาลู่ทางในการแก้ไขโดยใช้ความรู้จากศาสตร์ต่าง ๆ% t% [! j2 l- {# P# P$ E
ตอบ 35 _. k& H. R* j$ Y& b9 x2 s+ n
25. ใครพบว่า จำนวนของครูที่เข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการปรับปรุงโรงเรียนมีความสัมพันธ์กับขนาดของ การนำนโยบายไปปฏิบัติ8 l3 f- b( b8 h0 `) V! e2 d( f, H
ตอบ 24 H5 ^: N3 B {2 T9 _
ตั้งแต่ข้อ 26.-30. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม; |% {6 y( q, C( R1 X6 ]
(1) การก่อตัวของนโยบาย (2) การเตรียมและเสนอนโยบาย (3) การอนุมัติและประกาศนโยบาย(4) การนำนโยบายไปปฏิบัติ (5) การประเมินผลนโยบาย
26. การจัดทำร่างนโยบาย อยู่ในขั้นตอนใดของนโยบาย& h& v+ b) X" q: N, g- R
ตอบ 2) I! ?5 O S+ F2 J1 l
27. การพพิจารณาร่างนโยบาย อยู่ในขั้นตอนใดของนโยบาย+ n/ Q9 v( J& R6 ~9 R
ตอบ 3' r) Q, v) B& B6 o
28. การจัดลำดับความสำคัญของปัญหา อยู่ในขั้นตอนใดของนโยบาย5 m; c8 J1 i1 u% v
ตอบ 1: ]" \" c. ~- u9 ]9 a# F5 r; K
29. การตีความนโยบายหรือแปลงนโยบายออกเป็นผลงาน อยู่ในขั้นตอนใดของนโยบาย, o$ L1 j/ f; S
ตอบ 4
30. การกำหนดเกณฑ์วัดและวิธีในการตรวจสอบ อยู่ในขั้นตอนใดของนโยบาย
ตอบ 5
ตั้งแต่ข้อ 31.-33. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม- E. e# u. ~( U# A
(1) ปัญหาที่มีโครงสร้างแน่นอน (2) ปัญหาที่มีโครงสร้างปานกลาง
(3) ปัญหาที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจน (4) ปัญหาที่ไม่มีตัวตนท้จริง
(5) ปัญหาที่เชื่อถือไม่ได้
31. ปัญหาการจัดซื้อเครื่องบินรุ่นใหม่ เป็นปัญหาประเภทใด# j6 D3 M9 T" N+ M& j0 O6 x1 I
ตอบ 1% J* n! b \5 O6 d
32. ปัญหาในการพัฒนาชนบท เป็นปัญหาประเภทใด, ^3 z8 `5 {5 T% i6 x! a
ตอบ 3* F/ U- t5 y, D( L
33. เมื่อผู้กำหนดนโยบายเปลี่ยนทำให้การมองปัญหาเปลี่ยน เกี่ยวข้องกับเรื่องใด2 B4 I7 U \/ _& D. m4 s
ตอบ 41 s0 d4 w0 W1 X
34. ข้อใดไม่ถูกต้อง
(1) Harold Lasswell อยู่ในกลุ่มที่เน้นการสร้างภาพรวม$ L+ r8 N3 m7 ?- `( }
(2) Woodrow Wilson คิดว่าการเมืองกับการบริหารควรแยกออกจากกัน
(3) Emanuel Wald ศึกษาว่านโยบายศาสตร์เป็นแนวโน้มหนึ่งของการศึกษาบริหารรัฐกิจ u5 @. X+ O7 {7 B. G
(4) Yehezkel Dror เน้นเรื่องผลของนโยบายและการประเมินผลของนโยบาย
(5) David Easton กล่าวว่านโยบายสาธารณะ หมายถึงแผนหรือโครงการที่กำหนดขึ้น
ตอบ 5
35. ข้อใดคือองค์ประกอบของนโยบายตามแผนที่ อมร รักษาสัตย์ กล่าวไว้
(1) การกำหนดเป้าหมายของสิ่งที่ต้องทำ (2) การกำหนดแนวทางใหม่
(3) หน้าที่ และความรับผิดชอบ (4) ถูกข้อ 1 และ 2$ {' G7 N" G+ B, P5 f. Z& u' ~/ |
(5) ถูกข้อ 1 และ 35 F5 }8 E8 I! Z# w% w& ^
ตอบ 4
ตั้งแต่ข้อ 36.-40. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม* P/ O( x3 k" u( j9 G, d
(1) ประสิทธิผล (2) ประสิทธิภาพ 5 A" }- x% D+ o( }" y: ]8 {
(3) ความเหมาะสม (4) ความพอเพียง( V0 W0 o$ A5 l% O+ O
(5) ความสามารถในการตอบสนอง- y8 J" q, }8 w
36. การนำเกเกณฑ์อื่นๆ มาพิจารณาพร้อมๆ กัน เกี่ยวข้องกับเกณฑ์ประเภทใด
ตอบ 3
37. ความสามารถในการบรรลุวัตถุปรสงค์หรือเป้าหมายของนโยบายถือว่าเป็นเกณฑ์ประเภทใด/ L2 A1 }# }2 N1 U! `& T. P
ตอบ 1
38. ความสามารถในการผลิตที่ให้ผลผลิตครบถ้วนตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้เป็นเกณฑ์ใด
ตอบ 1
(1) Policy Analysis (2) Policy Process (3) Policy Impact
(4) Policy Implementation (5) Policy Evaluation$ E6 o' P- P* H
11. เพรสแมน และวิลดัฟสกี สนใจศึกษานโยบายเรื่องใด6 A0 Q7 b$ c, \4 s* ? i
ตอบ 4
12. ตัวแบบผู้นำ เกี่ยวข้องกับการศึกษานโยบายเรื่องใด Y- q% a& v; d `
ตอบ 1
13. ข้อใดเป็นตัวเชื่อมระหว่างนโยบายและผลของนโยบายในทฤษฎีระบบ
ตอบ 4$ O' b! h0 d% _5 [5 v9 g+ [. v
14. การใช้วิธีการหลายๆ วิธีเพื่อตรวจสอบนโยบายนั้นควรใช้หรือไม่ เกี่ยวข้องกับเรื่องใด' V$ h, `* g" d- p' e+ k
ตอบ 5, c3 n6 z9 M. P% n6 X! C/ u, w
15. Cook และ Scioli เสนอตัวแบบประมาณในการประเมินอะไร
ตอบ 3
ตั้งแต่ข้อ 16. - 20. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม
(1) Thomas R. Dye (2) David Easton (3) Theodore Lowi! w4 s/ u* C* x ?' U5 S
(4) Harold Lasswell (5) Ira Sharkansky
16. ใครได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาของนโยบายศาสตร์( D% p/ G% g3 E: W! z0 j }
ตอบ 4" T; f u J" X6 ]5 _
17. ใครเสนอว่า นโยบายของรัฐ หมายถึง การจัดสรรและแจกแจงคุณค่าต่างๆ ของสังคมโดยชอบด้วยกฎหมาย
ตอบ 25 n! i0 |% X2 s) |0 [+ P4 c
18. ใครเสนอว่า นโยบายของรัฐ หมายถึง สิ่งที่รัฐบาลเลือกจะทำหรือไม่ทำ; E6 Z: a( b" x8 x3 S3 Q6 ~& Q/ _
ตอบ 10 s9 {1 P5 }: X$ F
19. ใครเสนอว่า นโยบายของรัฐ หมายถึง กิจกรรมต่างๆ ที่รัฐบาลกระทำเช่น การบริการสาธารณธะ
ตอบ 58 v* j8 N, y5 A9 C9 z8 \ ? N
20. เสนอให้จำแนกนโยบายตามเนื้อหาสาระของนโยบาย
ตอบ 37 d$ \1 H: F _* i) C! w" A6 Y
ตั้งแต่ข้อ 21.-25. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม
(1) Dale E. Richards (2) John Wesley Henry (3) Stuart S. Nagel- }/ S5 ^. G$ U& c
(3) E.S Quade (5) James E. Anderson1 v1 B k5 ?: |0 c/ Z$ O. `
21. ใครจำแนกกระบวนการนโยบายออกเป็น 5 ขั้นตอน( T. A* J" F" J# n
ตอบ 5! \# j3 f4 c! J( i9 } P- \
22. ใครกล่าวว่า จุดมุ่งหมายของการวิเคราะห์ คือ ให้ผู้กำหนดนโยบายได้รู้ปัญหาสาธารณะโดยแจ้งชัด6 k4 S3 X. ^* q) |/ \5 [
ตอบ 4
23. ใครศึกษาการพัฒนามาจากวิทยาลัยครูจนกระทั่งเป็นมหาวิทยาลัยที่สมบูรณ์
ตอบ 1
24. ใครกล่าวว่า จุดมุ่งหมายของการวิเคราะห์นโยบายคือ การศึกษาปัยหาต่างๆ ของระบบสังคมและพยายาม แสวงหาลู่ทางในการแก้ไขโดยใช้ความรู้จากศาสตร์ต่าง ๆ% t% [! j2 l- {# P# P$ E
ตอบ 35 _. k& H. R* j$ Y& b9 x2 s+ n
25. ใครพบว่า จำนวนของครูที่เข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการปรับปรุงโรงเรียนมีความสัมพันธ์กับขนาดของ การนำนโยบายไปปฏิบัติ8 l3 f- b( b8 h0 `) V! e2 d( f, H
ตอบ 24 H5 ^: N3 B {2 T9 _
ตั้งแต่ข้อ 26.-30. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม; |% {6 y( q, C( R1 X6 ]
(1) การก่อตัวของนโยบาย (2) การเตรียมและเสนอนโยบาย (3) การอนุมัติและประกาศนโยบาย(4) การนำนโยบายไปปฏิบัติ (5) การประเมินผลนโยบาย
26. การจัดทำร่างนโยบาย อยู่ในขั้นตอนใดของนโยบาย& h& v+ b) X" q: N, g- R
ตอบ 2) I! ?5 O S+ F2 J1 l
27. การพพิจารณาร่างนโยบาย อยู่ในขั้นตอนใดของนโยบาย+ n/ Q9 v( J& R6 ~9 R
ตอบ 3' r) Q, v) B& B6 o
28. การจัดลำดับความสำคัญของปัญหา อยู่ในขั้นตอนใดของนโยบาย5 m; c8 J1 i1 u% v
ตอบ 1: ]" \" c. ~- u9 ]9 a# F5 r; K
29. การตีความนโยบายหรือแปลงนโยบายออกเป็นผลงาน อยู่ในขั้นตอนใดของนโยบาย, o$ L1 j/ f; S
ตอบ 4
30. การกำหนดเกณฑ์วัดและวิธีในการตรวจสอบ อยู่ในขั้นตอนใดของนโยบาย
ตอบ 5
ตั้งแต่ข้อ 31.-33. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม- E. e# u. ~( U# A
(1) ปัญหาที่มีโครงสร้างแน่นอน (2) ปัญหาที่มีโครงสร้างปานกลาง
(3) ปัญหาที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจน (4) ปัญหาที่ไม่มีตัวตนท้จริง
(5) ปัญหาที่เชื่อถือไม่ได้
31. ปัญหาการจัดซื้อเครื่องบินรุ่นใหม่ เป็นปัญหาประเภทใด# j6 D3 M9 T" N+ M& j0 O6 x1 I
ตอบ 1% J* n! b \5 O6 d
32. ปัญหาในการพัฒนาชนบท เป็นปัญหาประเภทใด, ^3 z8 `5 {5 T% i6 x! a
ตอบ 3* F/ U- t5 y, D( L
33. เมื่อผู้กำหนดนโยบายเปลี่ยนทำให้การมองปัญหาเปลี่ยน เกี่ยวข้องกับเรื่องใด2 B4 I7 U \/ _& D. m4 s
ตอบ 41 s0 d4 w0 W1 X
34. ข้อใดไม่ถูกต้อง
(1) Harold Lasswell อยู่ในกลุ่มที่เน้นการสร้างภาพรวม$ L+ r8 N3 m7 ?- `( }
(2) Woodrow Wilson คิดว่าการเมืองกับการบริหารควรแยกออกจากกัน
(3) Emanuel Wald ศึกษาว่านโยบายศาสตร์เป็นแนวโน้มหนึ่งของการศึกษาบริหารรัฐกิจ u5 @. X+ O7 {7 B. G
(4) Yehezkel Dror เน้นเรื่องผลของนโยบายและการประเมินผลของนโยบาย
(5) David Easton กล่าวว่านโยบายสาธารณะ หมายถึงแผนหรือโครงการที่กำหนดขึ้น
ตอบ 5
35. ข้อใดคือองค์ประกอบของนโยบายตามแผนที่ อมร รักษาสัตย์ กล่าวไว้
(1) การกำหนดเป้าหมายของสิ่งที่ต้องทำ (2) การกำหนดแนวทางใหม่
(3) หน้าที่ และความรับผิดชอบ (4) ถูกข้อ 1 และ 2$ {' G7 N" G+ B, P5 f. Z& u' ~/ |
(5) ถูกข้อ 1 และ 35 F5 }8 E8 I! Z# w% w& ^
ตอบ 4
ตั้งแต่ข้อ 36.-40. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม* P/ O( x3 k" u( j9 G, d
(1) ประสิทธิผล (2) ประสิทธิภาพ 5 A" }- x% D+ o( }" y: ]8 {
(3) ความเหมาะสม (4) ความพอเพียง( V0 W0 o$ A5 l% O+ O
(5) ความสามารถในการตอบสนอง- y8 J" q, }8 w
36. การนำเกเกณฑ์อื่นๆ มาพิจารณาพร้อมๆ กัน เกี่ยวข้องกับเกณฑ์ประเภทใด
ตอบ 3
37. ความสามารถในการบรรลุวัตถุปรสงค์หรือเป้าหมายของนโยบายถือว่าเป็นเกณฑ์ประเภทใด/ L2 A1 }# }2 N1 U! `& T. P
ตอบ 1
38. ความสามารถในการผลิตที่ให้ผลผลิตครบถ้วนตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้เป็นเกณฑ์ใด
ตอบ 1
39. ความสามารถในการบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของนโยบาย โดยใช้ต้นทุนต่ำสุด ถือว่าเป็นเณฑ์ประเภท ใด
ตอบ 2
40. ความสามารถในการบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของนโยบาย ภายใต้เงื่อนไขทรัพยากรที่มีอยู่ ถือว่าเป็น เกณฑ์ประเภทใด
ตอบ 4
ตั้งแต่ข้อ 41-45. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม# e: K1 A; {7 I, l
(1) การวางแผนที่เน้นเนื้อหา (2) การวางแผนที่เน้นการตัดสินใจ (3) การวางแผนที่เน้นกระบวนการ
(4) การวางแผนที่เน้นระบบ (5) การวางแผนที่เน้นการควบคุม/ B3 P1 m- b3 [( J/ {
41. ทฤษฎีเชิงอิสระ (Substantive Theory) เกี่ยวข้องกับข้อใด
ตอบ 1: y9 q4 | f6 E" I: t3 \! p
42. แนวคิดเศรษฐศาสตร์การเมืองนำไปใช้ในเรื่องใด
ตอบ 5
43. แนวคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมการเมืองนำไปใช้ในเรื่องใด
ตอบ 2. y1 |$ P( w4 p, ?0 ?* `
44. แนวคิดปฏิบัตินิยมเกี่ยวข้องกับเรื่องใดมากที่สุด% |, t k4 p# }0 a, \. Z/ H! J
ตอบ 53 O* I1 g" @9 M7 @: d4 D% z5 V+ d) r
45. ทฤษฎีเชิงกรรมวิธี (Procedural Thoery) เกี่ยวข้องกับข้อใด8 q* m( D, f( s, ]# u/ |( H
ตอบ 2
46. ข้อใดไม่ใช่หลักการในการจัดกลุ่มอย่างมีเหตุผลของนโยบาย o8 R, M1 x7 J5 V" _, k/ n
(1) ความสอดคล้องกับเนื้อหา (2) ความคลอบคลุมในทุกกลุ่ม (3) ความต่อเนื่อง7 s1 Z6 c( r1 K; e
(4) ความแยกกันเด็ดขาด (5) ความเหมาะสม
ตอบ 5
47. ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนของการนำนโยบายไปปฏิบัติ (1) การส่งต่อนโยบาย
(2) การจัดระบบสนับสนุน (3) การชี้แจงเกี่ยวกับนโยบาย
(4) การประกาศนโยบาย (5) การตีความหรือแปลงนโยบาย) k2 _) ^4 _, U1 }* W0 V# _& ^
ตอบ 4
48. ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนของการประเมินนโยบาย (1) การกำหนดวัตถุประสงค์ในการประเมิน
(2) การกำหนดเกณฑ์วัด (3) การติดตามและควบคุมผลการปฏิบัติงาน& l4 ^4 V, E6 l
(4) การกำหนดวิธีรายงาน (5) การตรวจสอบสิ่งที่ต้องประเมิน+ K& d1 A9 j# l Y( x
ตอบ 3& K+ a" J; t2 G! Q6 U
49. ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนของการเตรียมและเสนอนโยบาย (1) การกำหนดวัตถุประสงค์) l( A. E/ k; o- g
(2) การหนดทางเลือก (3) การพิจารณาปัญหานโยบาย$ B/ j4 Z" P6 | l$ N f% s
(4) การหาข้อมูลประกอบ (5) การจัดทำร่างนโยบาย: h3 V% ~% m* i7 ~
ตอบ 3
50. ข้อใดไม่ถูกต้อง (1) ทฤษฎีเชิงกรรมวิธีมุ่งอธิบายการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน
(2) การตัดสินใจแบบสมเหตุสมผลด้านปทัสถานได้พัฒนาเป็นทฤษฎีการวางแผนทางสังคม
(3) การตัดสินใจส่วนที่เพิ่มเติมได้พัฒนาไปเป็นทฤษฎีการวางแผนที่เน้นการนำนโยบายไปปฏิบัติ
(4) ถูกทุกข้อ (5) ผิดทุกข้อ
ตอบ 3
ตั้งแต่ข้อ 51.- 60. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม
(1) ข้อ 1 และ 2 ถูก (2) ข้อ 1 ถูก ข้อ 2 ผิด 9 i: {9 O1 q) q: Z3 J6 E6 o
(3) ข้อ 1 ผิด ข้อ 2 ถูก (4) ข้อ 1 และ 2 ผิด
ตอบ 2
40. ความสามารถในการบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของนโยบาย ภายใต้เงื่อนไขทรัพยากรที่มีอยู่ ถือว่าเป็น เกณฑ์ประเภทใด
ตอบ 4
ตั้งแต่ข้อ 41-45. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม# e: K1 A; {7 I, l
(1) การวางแผนที่เน้นเนื้อหา (2) การวางแผนที่เน้นการตัดสินใจ (3) การวางแผนที่เน้นกระบวนการ
(4) การวางแผนที่เน้นระบบ (5) การวางแผนที่เน้นการควบคุม/ B3 P1 m- b3 [( J/ {
41. ทฤษฎีเชิงอิสระ (Substantive Theory) เกี่ยวข้องกับข้อใด
ตอบ 1: y9 q4 | f6 E" I: t3 \! p
42. แนวคิดเศรษฐศาสตร์การเมืองนำไปใช้ในเรื่องใด
ตอบ 5
43. แนวคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมการเมืองนำไปใช้ในเรื่องใด
ตอบ 2. y1 |$ P( w4 p, ?0 ?* `
44. แนวคิดปฏิบัตินิยมเกี่ยวข้องกับเรื่องใดมากที่สุด% |, t k4 p# }0 a, \. Z/ H! J
ตอบ 53 O* I1 g" @9 M7 @: d4 D% z5 V+ d) r
45. ทฤษฎีเชิงกรรมวิธี (Procedural Thoery) เกี่ยวข้องกับข้อใด8 q* m( D, f( s, ]# u/ |( H
ตอบ 2
46. ข้อใดไม่ใช่หลักการในการจัดกลุ่มอย่างมีเหตุผลของนโยบาย o8 R, M1 x7 J5 V" _, k/ n
(1) ความสอดคล้องกับเนื้อหา (2) ความคลอบคลุมในทุกกลุ่ม (3) ความต่อเนื่อง7 s1 Z6 c( r1 K; e
(4) ความแยกกันเด็ดขาด (5) ความเหมาะสม
ตอบ 5
47. ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนของการนำนโยบายไปปฏิบัติ (1) การส่งต่อนโยบาย
(2) การจัดระบบสนับสนุน (3) การชี้แจงเกี่ยวกับนโยบาย
(4) การประกาศนโยบาย (5) การตีความหรือแปลงนโยบาย) k2 _) ^4 _, U1 }* W0 V# _& ^
ตอบ 4
48. ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนของการประเมินนโยบาย (1) การกำหนดวัตถุประสงค์ในการประเมิน
(2) การกำหนดเกณฑ์วัด (3) การติดตามและควบคุมผลการปฏิบัติงาน& l4 ^4 V, E6 l
(4) การกำหนดวิธีรายงาน (5) การตรวจสอบสิ่งที่ต้องประเมิน+ K& d1 A9 j# l Y( x
ตอบ 3& K+ a" J; t2 G! Q6 U
49. ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนของการเตรียมและเสนอนโยบาย (1) การกำหนดวัตถุประสงค์) l( A. E/ k; o- g
(2) การหนดทางเลือก (3) การพิจารณาปัญหานโยบาย$ B/ j4 Z" P6 | l$ N f% s
(4) การหาข้อมูลประกอบ (5) การจัดทำร่างนโยบาย: h3 V% ~% m* i7 ~
ตอบ 3
50. ข้อใดไม่ถูกต้อง (1) ทฤษฎีเชิงกรรมวิธีมุ่งอธิบายการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน
(2) การตัดสินใจแบบสมเหตุสมผลด้านปทัสถานได้พัฒนาเป็นทฤษฎีการวางแผนทางสังคม
(3) การตัดสินใจส่วนที่เพิ่มเติมได้พัฒนาไปเป็นทฤษฎีการวางแผนที่เน้นการนำนโยบายไปปฏิบัติ
(4) ถูกทุกข้อ (5) ผิดทุกข้อ
ตอบ 3
ตั้งแต่ข้อ 51.- 60. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม
(1) ข้อ 1 และ 2 ถูก (2) ข้อ 1 ถูก ข้อ 2 ผิด 9 i: {9 O1 q) q: Z3 J6 E6 o
(3) ข้อ 1 ผิด ข้อ 2 ถูก (4) ข้อ 1 และ 2 ผิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น